Cách giúp nhân viên luôn hạnh phúc

0
1644

Đảm bảo rằng nhân viên của bạn luôn vui vẻ và năng suất là rất quan trọng đến sự thành công của doanh nghiệp. Cho dù doanh nghiệp của bạn là một công ty lớn hay là một cửa hàng nhỏ, chi phí thuê và đào tạo nhân viên thường cao hơn chi phí đầu tư là duy trì nhân viên. Để thu hút và giữ những người giỏi nhất trong lực lượng lao động, sự hài lòng của nhân viên cần được ưu tiên. Giúp nhân viên hạnh phúc bằng cách tìm hiểu điều gì khiến họ cảm thấy được là một phần của nhóm, và góp phần vào sự thành công của công ty.

Phần 1: Lắng nghe nhân viên của bạn

1. Khảo sát sự hài lòng của nhân viên

Điều này có thể thực hiện một cách ẩn danh và tự nguyện. Mời nhân viên của bạn chia sẻ những gì họ thích và không thích về công việc và môi trường làm việc của họ.

  • Hỏi những câu như: “Bạn có cảm thấy bạn có những công cụ và nguồn lực cần thiết để thực hiện công việc của bạn?” hoặc “Công việc của bạn có mang đến cho bạn cảm giác đạt được thành tựu cá nhân?” hoặc “Bạn có hài lòng khi tham gia vào những quyết định có ảnh hưởng đến cá nhân bạn tại nơi làm việc?” hoặc “Chúng ta có thể thay đổi những gì để tăng sự hài lòng của nhân viên?”
  • Chú ý đến kết quả khảo sát. Có thể có một số điều bạn không thể làm gì vào lúc này, ví dụ như tăng lương hoặc những lợi ích tốt hơn. Tuy nhiên, hãy chú ý đến những thứ không tốn kém gì, chẳng hạn như chủ đề cho những ngày thứ 6 được mặc đồ thoải mái
  • Tiếp tục khuyến khích các đề xuất từ nhân viên. Một hộp gợi ý có thể giúp nhân viên của bạn cảm thấy họ đang cung cấp ý tưởng cho môi trường làm việc tốt đẹp hơn

2. Tổ chức đánh giá thường xuyên

Cho dù đợt tăng lương chỉ một năm một lần, người giám sát và nhà quản lý nên tổ chức đánh giá hiệu năng ít nhất vài tháng một lần. Điều này cho phép nhân viên của bạn có cơ hội giao lưu với bạn về hoạt động của họ trong công việc và những cảm giác của họ khi làm việc tại đây.

  • Khen ngợi những nhân viên đang làm tốt. Việc được nghe rằng mình đang làm tốt sẽ khuyến khích những nhân viên giỏi và giúp họ hạnh phúc
  • Nếu một nhân viên làm việc tốt, hãy thử nói như sau: “Chúng tôi rất hài lòng với hiệu suất tổng thể của bạn, đặc biệt là trong các lĩnh vực này”
  • Nếu bạn cảm thấy nhân viên cần phải cải thiện trong một số lĩnh vực nhất định, hãy giải quyết tình huống một cách tinh tế bằng việc nói họ rằng: “Chúng tôi đánh giá cao tất cả những nỗ lực mà bạn đang làm ở công ty, đặc biệt là về doanh số ngày càng tăng của bạn. Nhưng chúng tôi tin rằng công ty sẽ có lợi hơn nếu bạn chú ý hơn đến việc theo dõi các giấy tờ đặt hàng”

3. Giao tiếp cởi mở

Nhân viên của bạn sẽ thấy hạnh phúc khi họ nhận được thông tin chính xác từ chính công ty. Họ không muốn biết về các tin tức hoặc sự phát triển từ các phương tiện truyền thông, từ đối thủ, hay từ những người khác.

  • Tổ chức các cuộc họp thường xuyên hoặc gửi những thư ngỏ thông báo cho nhân viên về những thay đổi quan trọng của công ty – cho dù nó liên quan đến việc kinh doanh hoặc các chính sách nội bộ.
  • Nếu công ty của bạn đang lên kế hoạch sát nhập với một công ty khác, hãy tổ chức buổi họp để thông báo cho nhân viên. Bạn không muốn họ biết thông tin ấy từ các nguồn không thuộc bộ phận quản lý. Nói riêng với họ điều gì đang xảy ra cũng có thể giúp làm dịu bớt nỗi sợ hãi của họ về sự ổn định công việc của họ với những thay đổi sắp tới
  • Nói điều gì đó như “Chúng tôi muốn bạn biết rằng sẽ có một số thay đổi trên toàn công ty trong tương lai gần mà chúng tôi đang rất háo hức”. Cung cấp một số chi tiết cụ thể và cho phép thời gian để đặt câu hỏi

4. Hãy nghĩ đến nhân viên mỗi khi đến đợt xem xét lại các chính sách

Nhân viên sẽ vui hơn nếu họ cảm thấy rằng họ có đóng góp mỗi khi có sự thay đổi hoặc cải tiến trong phương thức vận hành của doanh nghiệp.

  • Mời một số nhân viên làm việc với bộ phận phúc lợi của bạn trong thời gian ghi danh mở. Điều này sẽ giúp bạn cung cấp những lợi ích mà tất cả mọi người đều đánh giá cao và phản ánh thật sự những mối quan tâm của nhân viên
  • Tuyển dụng nhân viên các cấp để phục vụ các ủy ban. Thu hút nhân viên của bạn khi nói đến việc lập kế hoạch chiến lược, kế hoạch nghỉ, tuyển dụng và đánh giá hàng năm

Phần 2: Tạo nên một môi trường tích cực

1. Thiết lập thời gian biểu và những thói quen có thể dự đoán được và mang tính nhất quán

Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn có nhân viên làm việc theo ca, ví dụ như ở nhà máy hoặc bệnh viện.

  • Giữ nhân viên làm việc một ca hoặc một ngày, và xoay tua số ngày nghỉ cuối tuần và các ngày lễ mà mọi người phải đi làm. Không nhân viên nào thích thú được việc cô ấy luôn phải đi làm vào lễ Giáng sinh hàng năm hoặc tất cả những ca đêm vào tối thứ 7

2. Khuyến khích một môi trường sáng tạo và thoải mái

Mọi người sẽ đánh giá cao việc trưng bày hình ảnh gia đình hoặc các bức vẽ của con họ trong các khoảng làm việc của từng người. Chỉ cần yêu cầu họ vẫn giữ sự chuyên nghiệp.

  • Việc có thể điều chỉnh không gian của họ sẽ giúp nhân viên cảm thấy họ thật sự thuộc về nơi đó, và cảm thấy như quản lý muốn họ cảm thấy được thoải mái khi họ đang làm việc
  • Bạn cũng có thể xem xét việc ban hành các đặc quyền khác trong văn phòng để làm tăng sự hài lòng của nhân viên, như cho phép ăn mặc thoải mái trong một ngày của mỗi tuần

3. Đào tạo các nhà quản lý và người giám sát để thể hiện văn hóa của công ty

Để duy trì một môi trường tích cực, đây là điều quan trọng để đảm bảo rằng các nhà quản lý và giám sát của bạn đều hiểu rõ văn hóa của công ty và biết cách giúp từng nhân viên đạt được những tiêu chuẩn công việc và năng lực đã được đề ra trước. Hãy đảm bảo rằng quản lý và người giám sát của bạn là hướng đến mọi người, chứ không phải định hướng quá trình.

4. Tin tưởng nhân viên của bạn

Hầu hết các chuyên gia về nhân lực đồng ý rằng nhân viên không thích được quản lý vi mô. Hãy cho phép họ tự làm việc của họ và tin tưởng rằng họ sẽ làm tốt.

  • Bạn có thể giám sát công việc của nhân viên mà không làm cho họ cảm thấy bạn đang liên tục soi mói họ và đợi họ mắc sai lầm.
  • Giao trách nhiệm cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ cho nhân viên của bạn. Nếu bạn chỉ định cho nhân viên một công việc, đừng liên tục kiểm tra họ về tiến độ của họ hoặc rà soát lại hết công việc của họ ngay khi họ vừa hoàn thành một giai đoạn.

5. Thúc đẩy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Nhân viên sẽ cảm thấy vui vẻ khi cấp trên hiểu được những trách nhiệm và cuộc sống của họ ngoài công việc

  • Giới thiệu lịch trình làm việc linh hoạt. Một số nhân viên có thể làm việc tốt hơn vào buổi sáng nhưng đầu óc sẽ trì trệ vào cỡ 3 giờ chiều. Một số khác làm tốt hơn vào những giờ trễ hơn trong ngày.
  • Giúp nhân viên dễ dàng làm việc tại nhà khi họ cần. Việc có thể ở nhà chăm sóc con bệnh hoặc ở nhà khi trời bão thay vì cố gắng lên văn phòng sẽ khiến cho nhân viên hạnh phúc hơn nhiều, nhất là khi họ vẫn có thể làm tốt công việc của mình tại nhà

Phần 3: Thể hiện sự trân trọng dành cho nhân viên

1. Cung cấp quà tặng mỗi khi bạn có thể

Một số công ty cung cấp vé xem ca nhạc hoặc vé thể thao cho nhân viên của họ. Một số khác thì cho thẻ quà tặng của nhà hàng. Những loại đặc quyền này có thể giúp nhân viên của bạn cảm thấy hài lòng trong công việc.

  • Đây đồng thời là một cách thú vị cho nhân viên và quản lý tương tác và tạo những mối liên kết vững mạnh.

2. Mang theo đồ ăn

Mọi người phản ứng rất tốt đối với sự khuyến khích bằng thức ăn. Cho nhân viên của bạn biết rằng bạn trân trọng họ bằng cách thỉnh thoảng cho họ sự đổi mới bằng sự đãi ngộ của công ty.

  • Có thể mang bánh vào bữa sáng mỗi tuần một lần hoặc tổ chức bữa trưa bằng pizza cho các các phòng ban có năng suất tốt mỗi tháng một lần.

3. Khuyến khích nhân viên của bạn giao tiếp với nhau

Một cách tuyệt vời để cho nhân viên của bạn được hạnh phúc là đảm bảo họ tạo được mối liên kết với đồng nghiệp nơi công sở. Hãy tạo điều kiện thuận lợi cho mối liên hệ xã hội giữa các nhân viên bằng cách tổ chức các sự kiện của công ty.

  • Tổ chức “Giờ vui vẻ” (Happy Hour), tổ chức một buổi dã ngoại cho công ty vào mùa hè, và ăn mừng các ngày lễ vào dịp cuối năm.

4. Thúc đẩy phát triển nghề nghiệp

Cho dù là bạn cung cấp học phí hoặc cung cấp một cơ hội tu dưỡng cho một vị trí mới, những nhân viên thấy cơ hội phát triển trong một công ty có tiềm năng sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn và cố gắng giữ công việc.

  • Những nhân viên cảm thấy vui vẻ sẽ giữ công việc lâu hơn những người không hài lòng, điều này sẽ giúp công ty của bạn tiết kiệm tiền về lâu dài.
  • Xem xét việc cung cấp các khóa đào tạo chuyên nghiệp, những cơ hội quản lý, hoặc cung cấp các lựa chọn để thuyên chuyển qua các phòng ban / địa điểm được dễ dàng hơn.

https://www.wikihow.com/Keep-Employees-Happy

Comments

comments