Cách tạo động lực cho bản thân

0
1022

Phần 1: Tập trung

Động lực là sự kết hợp của các sự việc, thường là nỗi sợ hãi hoặc các mong muốn mãnh liệt. Cuối cùng thì trận chiến về vấn đề này chẳng là gì cả, nhưng bạn sẽ có được những suy nghĩ như “Tôi nghĩ rằng tôi có thể”, “Tôi nghĩ rằng tôi vẫn có thể”, và “Tôi đang làm điều đó!”. Vì lẽ đó, chúng ta sẽ tập trung vào 3 việc chính: phát triển sự tự tin, tập trung và duy trì đúng hướng đi.

1. Ngưng nghĩ về nỗi sợ hãi

Tất cả chúng ta đều mắc sai lầm khi luôn nghĩ về những điều tiêu cực thay vì tích cực. Chúng ta bận với việc không muốn có quá nhiều thứ. Điều này cũng bình thường thôi, tuy nhiên, không có hành động nào liên quan đến việc không muốn điều gì đó cả. Bạn không thể quyết định sẽ làm một việc gì đó bởi vì bạn không muốn làm việc khác. Đấy không phải là điều nên làm. Việc này chỉ đang kiềm chân bạn, không giúp ích gì cả.

  • Việc sợ hãi gây hại vì hai lí do: A) Nó khiến bạn không có động lực. Một mục tiêu tiêu cực không phải là thứ mà bạn có thể thực hiện. Nhưng còn hơn thế nữa, nó B) rất mệt mỏi. Sống trong sợ hãi là một điều tồi tệ. Nó sẽ khiến bạn căng thẳng kéo dài thay vì làm việc khác. Một khi bạn kiệt sức, mệt mỏi và lo lắng, bạn sẽ không thể tìm thấy động lực

2. Xác định mục tiêu và kế hoạch để đạt được chúng

Khi bạn đã có thể nghĩ về những điều tích cực, bạn cần biết bạn đang thấy tích cực về điều gì. Thay vì nghĩ: “Tôi không muốn sống không nhà, nghèo đói, và sống một cách hèn hạ”, bạn nên nghĩ: “Tôi muốn được đảm bảo về tài chính”. Tuyệt vời. Bây giờ – kế hoạch để bạn đạt được điều đó?

  • Dựa vào ví dụ trên, để làm rõ, bạn cần phải tạo một kế hoạch về thu nhập. Nó sẽ liên quan đến việc tạo một ngân sách, có thể là đi học lại, hoặc mở rộng kinh doanh. Bạn cần những bước vững chắc để tiến đến mục tiêu. Nhưng dù mục tiêu của bạn là gì – có thể là giảm cân, học tốt ở trường, hoặc bạn đang theo đuổi ước mơ – bạn cần phải biết rõ đâu là điều bạn cần và kế hoạch để đạt được điều đó. Nếu bạn thực sự muốn nó, sẽ không khó để bạn tìm ra.

3. Thu gọn lại một mục tiêu duy nhất

Nếu như bạn có hàng đống thứ cần phải làm, đôi lúc nó sẽ rất mệt mỏi, và cuối cùng bạn sẽ dẹp luôn danh sách các việc cần làm và bảo: ”Để sau”. Nhưng nếu bạn có một mục tiêu duy nhất trên danh sách, vậy là đủ. Nó có thể đạt được. Việc đó có thể được hoàn thành và bạn có thể tập trung cho nó – dàn trải sự tập trung của bạn cho quá nhiều việc sẽ khiến cho các kết quả đạt được không đồng đều.

  • Bạn không thể tập trung bản thân lại được nếu như bạn không có một mục tiêu nhất định. Hãy chia nó thành càng nhiều việc nhỏ càng tốt. Nếu như mục tiêu của bạn là giúp bề ngoài trông trẻ hơn 5 tuổi, hãy thực hiện nó dần dần từng bước một. Hãy bắt đầu với một quy trình tập thể thao mới và hãy thực hiện nó. Sau đó, chuyển qua một phương thức makeup mới. Rồi thay đổi tủ đồ của bạn. Nếu bạn không phân tích ra rõ ràng, não của bạn sẽ đầu hàng sớm và bạn sẽ không biết mình cần phải đi đâu hoặc làm gì.

4. Khiến nó trở nên vui nhộn

Nếu bạn cứ thẳng tiến thực hiện công việc mà bạn không thích sẽ khiến bạn khó theo đuổi được nó. Vào giây phút mà bạn có thể từ bỏ nó, bạn sẽ bỏ luôn. Vì lẽ đó, cho dù bạn đang làm việc gì đi nữa – có thể là dành dụm tiền mua xe mơi hoặc giảm 5 kí – bạn phải làm cho nó có thể tận hưởng được. Nó càng hào hứng thì bạn sẽ càng có động lực để thực hiện hơn. Và bạn càng thực hiện nhiều, thì bạn sẽ càng giỏi hơn. Và khi bạn càng giỏi hơn, kết quả sẽ đến nhanh hơn.

  • Một khi đã có ý chí, tất nhiên sẽ có cách. Bạn ghét chạy bộ? Không sao cả. Hãy tham gia một lớp kickboxing – đây cũng là một cách khác để giảm cân. Bạn dở tệ ở khoản viết văn? Hãy đổi chủ đề khơi dậy hứng thú ở bạn. Không thể dành dụm đủ tiền để đáp ứng nhu cầu cuộc sống? Hãy thử thay đổi nơi ở. Cuộc sống của bạn luôn linh hoạt – điều gì mà bạn làm sẽ thay đổi động lực của bạn hoàn toàn.

5. Hãy đọc về nó

Với góc nhìn ngoài cuộc, điều này nghe có vẻ ngớ ngẩn. Làm sao mà việc đọc về thứ mà bạn luôn trăn trở lại có thể tạo động lực cho bạn? Nhưng nó thật sự có thể. Lắng nghe về những câu chuyện thành công của người khác (đặc biệt khi họ làm cho nó nghe có vẻ dễ dàng) sẽ khiến cho bạn nghĩ rằng: “Hey! Không có lí nào mà mình lại không làm được”. Bạn sẽ bỗng nhiên trở nên logic hơn. Vậy nên hãy ngưng lướt Facebook theo dõi các bạn cũ hồi học trung học và hãy làm điều gì đó có ích.

  • Bạn có thể nghĩ rằng việc đọc những câu chuyện về những người đã thành công trong việc giảm 100 pounds sẽ khiến bạn cảm thấy mình béo phệ và không thể đạt được (giả sử như vậy), nhưng thật sự, bạn sẽ cảm thấy được truyền cảm hứng, có thêm năng lượng và được trang bị thêm các nguồn tham khảo. Bạn có thể học hỏi từ những người đó! Và nếu như sự thành công của họ không đồng bộ với bạn, ít nhất nó có thể khiến bạn muốn cạnh tranh hơn.

6. Đặt ra những phần thưởng

Hãy thành thật nào: thành quả sẽ không thể nào đến ngay được. Nó cần rất nhiều năm để tạo được lợi nhuận từ kinh doanh, và cần nhiều tháng để có thể giảm được cân, và cần có khi cả một đời để có thể hạnh phúc với bản thân mình. Đấy là điều đối ngược với sự hài lòng nhất thời. Để có thể vượt qua sự thực đáng tiếc này của cuộc sống, hãy tự khen thưởng bản thân mình. Cuộc sống tất nhiên sẽ không làm giùm bạn việc này, nên bạn hãy biết tự làm cho bản thân vui.

  • Đừng nên chỉ tự thưởng khi đạt được cột mốc mục tiêu lớn cuối cùng (tất nhiên là khi đó phải có những phần thưởng rồi!). Hãy đặt ra những cột mốc nhỏ cho bản thân và tự thưởng khi đạt được những thành công nhỏ đó. Đã giảm được 5 pounds? Tuyệt! Điều đó được ghi nhận bằng một buổi massage. Đạt điểm cao vào 3 bài kiểm tra gần đây? Xuất sắc! Tất nhiên là được ngay một buổi tối đi chơi. Hoàn thành được một nửa cuốn sách của bạn? Rất tốt – bây giờ là lúc bạn có thể đi mua sắm.

Phần 2: Tăng thêm sự tự tin

1. Hãy giữ cho cái ly luôn nửa đầy, chứ không phải nửa rỗng

Khi ta nghĩ về điều mà chúng ta muốn, một phần quan trọng trong việc đấy chính là nhận ra ta không có nó. Điều này có thể dẫn tới một cơn lốc tràn đầy sự tiêu cực, đưa chúng ta đến con đường của sự tự thương hại bản thân, sự lơ mơ, và cuối cùng là khóc lóc bên chai rượu. Đừng như vậy! Hãy nghĩ về điều mà bạn , điều mà bạn cảm thấy biết ơn về. Chỉ khi đó bạn có thể làm tốt hơn về điều mà bạn đã có. Hãy đá văng đi sự tiêu cực.

  • Lên danh sách khoảng 10 điều mà bạn có và cảm thấy tự hào vì bạn có. Hãy đọc nó mỗi ngày (và hãy thêm vào nếu bạn nghĩ ra thêm). Tập trung vào việc bạn đã làm được, và nó sẽ giúp bạn có được sự tự tin. Khi bạn có được thái độ này: “Tất nhiên rồi! Mình có thể làm được!” (nhìn lại những thành công cũ của bạn sẽ chứng minh rằng bạn có thể!). Nó sẽ giúp việc đi đến mục tiêu dễ dàng hơn.

2. Tìm hiểu xem bạn cần phải làm gì

Giả sử như bạn muốn trở thành một diễn viên. Điều đó rất tuyệt!… Nhưng bạn phải bắt đầu từ đâu? Việc không biết phải làm gì đầu tiên có thể sẽ rất nguy hiểm và khiến bạn dậm chân tại chỗ. Giấc mơ lập tức bị dập tắt. Nhưng khi bạn biết con đường nào bạn cần phải đi, nó sẽ dễ dàng để tiếp tục hơn.

  • Hãy tìm các nguồn tham khảo. Với công nghệ, bạn có được cả thế giới trong tay. Đây chính là sự “bạn không được phép biện minh”. Hỏi bạn bè, người quen, những người trông như họ đã làm qua điều đó – không ăn thua. Hãy tự tìm tòi học hỏi trên mạng và tìm ra đâu là giải pháp tốt nhất và tối ưu để đạt được điều bạn mong muốn. Bạn sẽ cảm thấy như một chuyên gia và kiến thức sẽ giúp bạn nhẹ bớt đầu óc. Điều này sẽ đẩy lo lắng và những suy nghĩ tiêu cực đi, và mang lại sự tự tin và quyết tâm cho bạn.

3. Bao quanh bản thân với sự tích cực

Thế giới này đầy rẫy những sự tiêu cực. Bạn có thể nói ”Ngày mai mình sẽ nghỉ ngơi cả ngày!” và bạn sẽ vẫn tìm được một người dám cá $10 rằng bạn sẽ không làm được. Điều tốt nhất chính là hãy tránh xa những người đó. Họ đáng thương và không xứng đáng để bạn chú ý.

  • Tuy nhiên, những người này có thể giúp ích được rất rất ít. Nếu như bạn cảm thấy dì Nancy là một nguồn tiêu cực nhưng bạn không thể né được, hãy để cô ấy tiếp thêm lửa cho bạn. Để cho cô ấy khích bạn cho đến khi bạn không còn cách nào khác ngoài việc làm chính xác cái việc mà cô ta cho rằng bạn không thể làm được. Sự phủ nhận khả năng bạn của cô ấy có thể dẫn đến một lượng adrenaline và quyết tâm mà bạn cần để hoàn thành công việc. Có thể vào một ngày nào đó bạn sẽ cảm ơn cô ấy nữa!

4. Một lượng nhỏ thông minh

Không thể nào mà việc “trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới” hoặc “giảm 75 pounds” hoặc “thành thạo thổi clarinet” có thể xảy ra một cách dễ dàng. Việc có một mục tiêu khó thực hiện có thể khiến bạn cảm thấy nhụt chí và khó có thể thành công.

  • Thay vì trở nên nổi tiếng toàn thế giới, hoặc giảm cả tấn kí, hoặc chơi kèn thành thạo, hãy thay bằng việc có một kênh youtube nổi tiếng, giảm chỉ 10 pounds trong tháng này, hoặc chơi một bản cổ điển bằng kèn clarinet. Youtube có hàng tấn kênh giúp tạo động lực như Project ElonBasquiat Picasso và nhiều nữa. Tất cả những thứ này đều hướng về mục tiêu lớn hơn, nhưng nó có thể thực hiện được. Việc khả thi là thứ mà bạn nên nhắm đến
  • Hãy bắt đầu nhẹ nhàng vào buổi sáng. Nếu như bạn có một danh sách các việc cần làm, bạn sẽ cảm thấy dễ thở hơn với việc nhẹ trước. Điều này giúp bạn vô guồng và sẵn sàng cho những thứ khó hơn trong ngày. Khả năng bắt được nhịp để là một việc khá quan trọng

5. Sử dụng trực quan

Cứ vài phút mỗi ngày, ngồi lại và hình dung việc đạt được kế hoạch. Hình dung về việc đạt được nó. Làm nó, thực hiện nó, bất cứ điều gì. Điều ấy cảm giác ra sao? Sau một vài phút, bạn cảm thấy thế nào?

  • Hãy đảm bảo rằng bạn dùng tất cả mọi giác quan. Bạn cảm nhận, ngửi, thấy, nghe được gì? Cuộc sống ấy trông ra sao? Những tính từ nào có thể sử dụng để miêu tả cuộc đời mới này của bạn? Hãy miêu tả càng chi tiết càng tốt. Bạn đang ở đâu? Đang mặc gì? Bạn trông ra sao? Ai đang ở cùng với bạn? …

Phần 3: Giữ đúng hướng

1. Hãy luôn phấn khởi

Mọi thứ luôn mất đi sự mới lạ một khi ta quen dần với nó. Việc đi ngang qua Đền Sistine liên tục sẽ khiến bạn không còn chú ý đến nó nữa. Nếu như bạn liên tục làm việc hướng đến một mục tiêu trong một thời gian dài, bạn có thể sẽ trở nên chán chường. KHÔNG! Điều này không được phép xảy ra. Bạn cần phải thay đổi và kích thích các giác quan của bạn.

  • Hãy trải nghiệm những phương thức khác nhau dẫn tới mục tiêu của bạn. Nếu như đó là giảm cân, hãy chọn một thói quen lành mạnh mới. Nếu như là về kiếm tiền, hãy thử chiến thuật kinh doanh mới hoặc kế hoạch ngân sách mới. Hãy luôn giữ mọi thứ tươi mới
  • Hãy bao quanh bạn bằng những hình ảnh. Liên tục nhắc nhở bản thân điều gì ngoài kia có thể trở thành một công cụ hữu ích. Thay đổi hình nền desktop thành những hình ảnh cổ vũ tinh thần. Tự viết cho bản thân những mảnh note nhỏ ở những nơi không ngờ tới. Nhắc nhở bản thân rằng “Mình đang làm việc này – và mình đang hướng đến đây!” Điều này hẳn sẽ rất phấn khích khi nghĩ đến

2. Lọc lại kế hoạch của bạn

Bạn đề ra các mục tiêu và bạn biết phương thức đạt được nó… nhưng khi bạn đi trên con đường này, có thể bạn sẽ phát hiện rằng một vài thứ ban đầu được cho rằng sẽ giúp ích cho bạn, nhưng thực chất lại không, hoặc chí ít thì nó quá tốn thời gian. Đã đến lúc bạn xem xét lại các kết quả và thay đổi một chút.

  • Tạo một danh sách những việc bạn đã làm để đạt đến mục tiêu. Bây giờ, cái nào đang giúp ích được nhiều nhất? Cái nào có hướng tốt nhưng thực sự không ổn lắm? Một khi bạn đã nhận định được điều nào tốt và điều nào không, tập trung nhiều hơn vào những hành động mang lại lợi ích cao hơn, điều chỉnh nó để đạt được tốt hơn nữa. Thay vì làm một việc quá gắng sức, bây giờ bạn có nhiều thứ nhỏ hơn có thể đạt được.

3. Đặt bản thân vào khía cạnh khách quan

Hôm nay là thứ hai và bạn quyết định bỏ cà phê. Bạn đưa ra quyết định này vào 7:30 và vào lúc 9:00 bạn đang ở văn phòng, giải quyết một ly như thể nó nằm trong phần công việc phải làm của bạn. Không ai biết về sự thất bại này ngoài bạn và bạn cũng quên mất việc đó bởi chất caffein. Bạn nên làm gì? Hãy nói cho tất cả đồng nghiệp của bạn biết.

  • Việc thông báo cho cả thế giới biết rằng “Ê! Tôi đang làm vầy nè!” sẽ mang cho bạn một áp lực để hoàn thành nó. Hi vọng rằng bạn không bị bao quanh bởi những người quá thoải mái, và mong họ sẽ làm cho bạn khó thất bại hơn. Nếu như đồng nghiệp của bạn biết được bạn đang cai cà phê, có khi họ sẽ giấu ly của bạn trong nhà vệ sinh của sếp
  • Internet luôn hiện hữu. Bạn có thể tương tác với mọi người thường xuyên hơn so với ngoài đời thực đúng không? Mặc dù đáng tiếc, nhưng đó là cách mà hầu hết chúng ta đang sống. Vậy nên hãy đăng nó lên Facebook, đăng lên blog cá nhân, và tweet về bất cứ thứ gì mà bạn đang làm. Có khi bạn sẽ truyền cảm hứng cho những người khác trong khi đang thực hiện nó nữa!

4. Đừng làm quá mọi thứ lên

Bạn sẽ tìm thấy điều này ở hàng trăm bài viết khác (và từ bạn bè và gia đình của bạn nữa): Đừng để những khó khăn làm chùn bước bạn mãi mãi. Chúng có thể không thể tránh được và sẽ chắc chắn xảy ra. Kể cả những người thành công nhất cũng gặp phải vấn đề tương tự – trên thực tế, có khi họ còn gặp nhiều hơn bạn. Edison không hề thất bại, chỉ là ông tìm ra 10000 cách không khả thi thôi, nhớ chứ?

  • Rất dễ gặp thất bại và khiến bản thân rơi vào một hố sâu tồi tệ, nơi khiến bạn khó có thể vực dậy. Đúng vậy, bạn không nên làm điều đó. Khi bạn gặp trở ngại, hãy thừa nhận rằng nó khó khăn. Hãy cho phép bản thân chìm trong 15 phút và dừng lại. Ngày mai là một ngày mới. Sự thất bại của hôm nay không liên quan gì đến tương lai của ngày mai.

5. Kết bạn với những người chung chí hướng

Có rất ít những việc trên thế giới này mà bạn thực sự làm chỉ một mình. Và cá 10 đô rằng bạn biết một vài người có thể tham gia chung hành trình với bạn – hoặc ít nhất cổ vũ bên bạn. Nếu như bạn có những người hiểu được hoàn cảnh của bạn, bạn sẽ cảm thấy nhẹ gánh hơn.

  • Việc hỏi khi bạn cần trợ giúp là điều quan trọng. Đó không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối hay ngây thơ, mà đó là dấu hiệu của việc là một người bình thường. Có một sự hỗ trợ vững chắc mà bạn có thể dựa vào là một sự ý thức tốt. Họ sẽ giữ cho bạn đúng hướng khi bạn cảm thấy đang chới với, và chỉ cho bạn thấy các nguồn, các ý tưởng và động lực mà nếu không có họ bạn sẽ không thể nào tìm được. Vì thế hãy tìm bạn bè, một cộng đồng online, và lập một mạng lưới để tạo động lực.

6. Lập biểu đồ cho sự tiến bộ của bạn

Con người, một cách tự nhiên, sẽ cần có những điều kiện cụ thể. Bạn có biết có bao nhiêu người ghét nghệ thuật trừu tượng không? Nó thực sự rất khó hiểu. Vậy nên khi bạn đang trên con đường đến sự vĩ đại, hãy khiến mọi thứ càng rõ ràng càng tốt. Theo dõi tiến trình của bạn để bạn có thể xem bạn đang làm như thế nào. Đó mới là động lực!

  • Hãy tạo một nhật ký dành cho việc này. Ghi lại các nhiệm vụ hằng ngày (và cho dù có được hoàn thành hay không) và đánh dấu nó để xem bạn có đạt được những mục tiêu nhỏ hay không. Hãy mang theo nó bất cứ nơi đâu!

https://www.wikihow.com/Motivate-Yourself

Comments

comments