Chủ Nhật, Tháng ba 23, 2025

Chuyển đổi số

CHUYỂN ĐỔI SỐ – CÂU CHUYỆN CỦA THINKING SCHOOL

Nhu cầu là điểm cốt lõi chứ không phải công nghệ

 

LMSChuyển đổi số trở thành thời trang gần đây. Và khi là thời trang thì cũng sẽ có nhiều lời bàn ra tán vào. Hôm nay kể cho cả nhà câu chuyện của Thinking School. Chẳng biết có phải chuyển đổi số không, hay ít ra thì là phiên bản chuyển đổi số của team Thinking School trong gần 3 năm qua.

Xuất phát, Thinking School không đặt chuyển đổi số là mục tiêu. Khi thành lập trường, mình có mấy vấn để cốt lõi cần giải quyết:
1. Không có chi phí đầu tư cho cơ sở vật chất, phòng học
2. Cảm thấy mô hình dạy và học hiện nay đã không còn phù hợp (ít nhất là với mình). Một bài giảng mình cứ phải giảng đi giảng lại hàng ngàn lần. Giáo viên và học sinh bị gò bó trong mô hình “cũ” không có không gian để thoát ra làm những thứ sáng tạo.
3. Chi phí đơn vị cho tổ chức 1 lớp học quá cao và hạn chế tiếp cận các thị trường xa.
4. Quản lý chất lượng lớp học rất khó có thể dựa trên số liệu khách quan (vì không có, khó thu thập, hoặc chi phí thu thập dữ liệu quá cao)
5. Công ty nhỏ, không nhiều người, nên cái gì tự động được thì phải tự động để nâng cao năng suất.

Để giải quyết các vấn đề trên, công nghệ trở thành giải pháp tất yếu. Nên ngay trong Day 0, Thinking School đã có team IT để phát triển công nghệ LMS cúa mình. Ban đầu mình cũng chỉ định vị Thinking School sẽ là đơn vị ứng dụng công nghệ xuất sắc nhất, chứ không phải là đơn vị phát triển công nghệ. Tuy nhiên, là người đã sử dụng các hệ thống LMS/ E-learning của nhiều trường trong nước, Mỹ, Úc, Châu Âu thì mình cho rằng chúng chưa thực sự phục vụ nhu cầu của giảng viên, học viên, và nhà quản lý. Và vì không hài lòng với các hệ thống đang có, mình quyết tâm cải tiến cho chính team của mình. Mình bắt đầu làm “công nghệ”.

Một ví dụ đơn giản, hầu hết các hệ thống rất ít chú ý đến các dashboard quản lý. Thinking School ban đầu cũng thế, làm 1 báo cáo tình hình học tập cuối khóa cho khách hàng sẽ mất 3-4 tiếng, mà số liệu vẫn chưa chắc chính xác. Mình hứa với các bạn học vụ là việc này sẽ chỉ mất 10 phút. Bây giờ thì không mất 1 giây nào vì tất cả các thống kê về khóa học, lớp học đã tự động. Cả hiệu trưởng, phòng đào tạo, giáo viên, học viên, và phụ trách HR của khách hàng đều có thể xem thông tin này real time và hoàn toàn minh bạch.

person pointing white paper on wall

Ví dụ khác, rất nhiều giảng viên cho rằng khi học live, học viên có thể chỉ mở nick và đi ngủ, không thể quản lý (tất nhiên điều này cũng chẳng khác gì với việc các em vô lớp rồi ngủ gật, hay chơi game). Để giải quyết vấn đề này, hệ thống của Thinking School đã cải tiến để ghi nhận được số thời gian học viên đăng nhập vào buổi học, số thời gian các em phát biểu, số các câu hỏi giảng viên đặt ra mà các em tham gia trả lời. Ba số liệu này tổng hợp thành chỉ số tương tác của học viên trong lớp. Và chỉ số này được thống kê trên dashboard real time. Ở buổi học sau, giảng viên chỉ cần nhìn vào chỉ số này, thấy của học viên nào thấp sẽ gọi học viên đó phát biểu. Chất lượng tương tác và học tập được quản lý và cải thiện thông qua công nghệ.

man using MacBook

Ví dụ khác, khách hàng có 10 nhà máy, 20 ngàn nhân viên, và có 100 khóa học cần quản lý. Team L&D chỉ có 4 bạn. Chỉ 1 công việc thu nhận và xếp lớp cũng đã làm cho team 4 bạn kiệt sức. Thinking School đã cải tiến CRM của mình trở thành 1 cổng đăng ký khóa học tự động, cho phép học viên đăng ký các khóa học, và các manager và L&D xem xét và cấp quyền học hoàn toàn tự động và sau đó tiếp tục theo dõi được tình hình học tập của các học viên. Chỉ 1 việc này đã giúp khách hàng tiết kiệm hàng trăm giờ làm việc. Và quan trọng hơn, họ có thời gian để tập trung nâng cao chất lượng đào tạo thay vì quẩn quanh với các công việc hành chính.

Có thể thấy chuyển đổi số ở Thinking School xuất phát từ hiểu nhu cầu thực tế của bản thân mình và khách hàng và công nghệ là phương tiện để biến điều đó thành hiện thực. Team Thinking School vẫn học, nghiên cứu mỗi ngày, nhưng bạn sẽ ít thấy các thuật ngữ như AI, Big data, hay rất nhiều thuật ngữ khác trong ngôn ngữ của team. Chuyển đổi số là việc làm cụ thể hàng ngày của mình, ngày nào cũng thấy cảm hứng vì cứ xong 1 việc thì mình lại có thử mới để dùng và không phải hì hục làm tay nữa.

Image source: unsplash

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments