1.
Sinh viên mới tốt nghiệp, đi làm những ngày đầu, ở 1 vài công ty, hay được yêu cầu làm 1 số công việc như photo tài liệu, pha trà…Có nhiều bạn không thích vì cho rằng mình được đào tạo đại học không phải là để làm những chuyện như thế. Và giao việc như thế thể hiện sự kém hiệu quả của tổ chức.
Phía giao việc thì cho rằng trước đây khi mới đi làm họ cũng phải bắt đầu từ những công việc không tên như thế. Mặt khác, các sinh viên mới ra trường rất thiếu các kỹ năng văn phòng và teamwork, làm những việc này là cách để các em học hỏi và thích nghi vào môi trường làm việc thực tế.
Hai bên đều có lý. Thực ra, có lẽ, bản chất của việc này là tính công bằng và sự rõ ràng trong giải thích. Ở VP của mình, mọi người vẫn được phân công trực, làm vệ sinh văn phòng, nhưng phân công rõ ràng và có giải thích tại sao cần như thế nên mọi người không phàn nàn gì.
2.
Sáng đi làm, đi qua 1 khu chung cư cao cấp đang xây, thấy hàng chục bạn trẻ (chắc là Sales bất động sản và hẳn là nhiều bạn đã tốt nghiệp đại học), đứng bên lề đường và tràn cả dưới lòng đường, tay cầm tờ rơi, mời mọc người đi đường. Cảnh này mình thấy ở nhiều nơi. Người đi đường giờ cũng không nhận tờ rơi nữa vì xả rác và ô nhiễm môi trường.
Chuyện khác, mỗi ngày mình đều đặn nhận được các cuộc điện thoại telesales bán đủ thứ. Lần nào cũng: “anh ơi, bên em có …” và “Cám ơn, anh không có nhu cầu” – cúp máy!
Nhìn các bạn mình thấy thương cho các bạn và cả sếp của các bạn – sự tuyệt vọng trong hoạt động bán hàng và marketing.
Có lẽ chính lúc này mới là lúc các bạn nên tự hào nói: tại sao em tốt nghiệp đại học mà lại làm những chuyện tuyệt vọng này, và thay vì dành thời gian ra đường phát tờ rơi và gọi hàng trăm cuộc điện thoại vô nghĩa – hãy dùng nó vào việc suy nghĩ các phương pháp tiếp cận khách hàng khác hiệu quả hơn. Đây chính là lúc bạn thể hiện mình!
Dũng Vũ