Vài dòng về B-Phone

0
118

Như mọi sản phẩm trên đời này, tốt, đẹp, giá cạnh tranh và phù hơp với nhu cầu của khách hàng thì sẽ được chọn mua.

  1. B-phone của Anh Quảng cũng thế, tự tin, thì sằng phẳng cạnh tranh. Chẳng có lòng tự hào dân tộc, lòng yêu nước, rồi cùng nhau “nghiến chặt răng lợi” gì đó để ủng hộ hàng Việt Nam cả. Chủ nghĩa dân tộc kiểu đó trong thương mại chẳng giúp gì cho ai cả. Thực tế đã chứng minh chỉ có cạnh tranh lành mạnh với các đối thủ mạnh nhất mới là con đường phát triển, còn nuôi dưỡng, còn bao cấp (kêu gọi lòng yêu nước gì đó của dân Việt cũng là 1 loại bao cấp) thì còn các doanh nghiệp yếu kém, không chịu lớn. Ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đóng cửa hưởng bao nhiêu ưu đãi, dân oằn cổ trả gấp 2-3 lần cho những chiếc xe, mà cuối cùng cũng thất bại ê chề, chẳng phải đã rõ lắm sao? Ví dụ tương tự dài loằng ngoằng.
  2. Trên phương diện Marketing, Anh Quảng có thể tận dụng yếu tố dân tộc làm ý tưởng thúc đẩy cảm xúc khách hàng và truyền thông, nhưng bản chất tồn tại bền vững hay không thì chắc chắn phải ở thực lực. Lúc này dựa vào yếu tố này không khéo sẽ bị phản cảm.
  3. Trong marketing, trong quảng cáo, ít nhiều cũng có “nói quá”, “nổ” chút chút. Nổ thì thu hút sự chú ý của khách hàng (customer attraction) nhưng chỉ nổ thôi thì không giữ được họ (customer retention). Giữ phải bằng chất lượng, bằng dịch vụ, bằng sự đàng hoàng, bằng giá cạnh tranh.
  4. Dân Việt có xu hướng văn hóa cộng đồng (collectivism), nên cái gì nổi bật quá ra khỏi đám đông thường sẽ hay bị soi. Văn hóa Việt Nam chuộng sự khiêm tốn hơn là nổ. Văn hóa Mỹ mang tính cá nhân hơn (individualism) nên các anh hùng cá nhân rất được kính nể, Việt Nam mà cứ chói chang lồng lộn giữa bàn dân thiên hạ thì có ngày. Cái này ai đó giải thích là sự đố kỵ, cũng có thể là 1 thuộc tính văn hóa?
  5. Tốt nhất là Anh Quảng không nên tự nổ, mà làm sao đó để viral, cộng đồng tự chia sẻ và nổ giúp anh thì sẽ thuận lợi hơn nhiều. Cũng đừng dại như lần B-phone 1, so sánh với Iphone và Samsung, tội vạ gì chọc vào đám fan hùng hậu của hai thương hiệu này? Hãy kết bạn với họ, để họ tự mình so sánh và nói “oh, cái B-phone cũng ngon đấy, so với Iphone cũng chẳng phải là thua đâu!”. Văn hóa ta, mình tự khen mình thì sẽ bị chúng chửi, nhưng mình khiêm tốn thì người ta lại nhào vào khen mình giúp. Gọi là “một lần khiêm tốn bằng bốn lần khoe khoang”

Viết bài để PR giúp B-phone, chúc thành công!

Dũng Vũ

Comments

comments