Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024
HomeThời sựThấy gì từ livestream của tân Chủ Tịch Tp.HCM Phan Văn Mãi

Thấy gì từ livestream của tân Chủ Tịch Tp.HCM Phan Văn Mãi

Tối 08/07/2021, tân chủ tịch TP. HCM có buổi giao lưu cùng người dân TP. HCM thông qua hình thức livestream trên mạng xã hội. Có gì hay, có gì còn có thể cải thiện, cùng xem phân tích của TS. Vũ Thế Dũng – CEO Thinking School để rõ thêm nhé

Ưu điểm

1. Ưu điểm 1 nổi bật: lần đầu tiên lãnh đạo cao cấp nhất nhì của Tp.HCM trao đổi với người dân thông qua hình thức live stream trên mạng xã hội. Cho đến gần đây vẫn chỉ là họp báo 1 chiều hoặc lên tivi. Lần này tân Chủ tịch lên mạng xã hội trực tiếp live, trực tiếp trả lời các câu hỏi (real time – thời gian thực) là rất hiện đại, dũng cảm. Nói dũng cảm là vì live stream là hình thức tương tác nhiều chiều, các câu hỏi, comment không thể kiểm soát như ý đồ của Ban tổ chức. Đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng có nhiều bức xúc thì live stream có thể lầ nơi dân chúng bày tỏ nhiều bức xúc. Dù thời gian trả lời ngắn, số câu hỏi không nhiều nhưng phải ghi nhận đây là bước tiến rất lớn trong giao tiếp với dân chúng của lãnh đạo TP. Tuy nhiên, duy trì đều đặn, thường xuyên mới là chuyện quan trọng, thể hiện bản lĩnh của tân chủ tịch.

2. Ưu điểm 2: thuộc về 2 MC – Quyền Linh và Tự Do – đặc biệt là Quyền Linh, rất bám sát các câu hỏi về an sinh xã hội cho người dân, đã nỗ lực liên tục đặt câu hỏi. Câu hỏi về chương trình ở đoạn cuối cũng rất khéo để yêu cầu ông chủ tịch cho ý kiến chính thức trước bàn dân thiên hạ.

3. Ưu điểm 3: tân chủ tịch thể hiện là 1 người bình dị, không quan cách, nói chuyện lưu loát không cần nhìn hay đọc văn bản. Ưu điểm này thì không nổi bật nhưng so với nhiều chính trị gia VN thì là ưu điểm.

4. Ưu điểm 4: đưa app an sinh xã hội vào sử dụng. Đây là ứng dụng công nghệ mới duy nhất được thông báo trong buổi live.

Nguồn hình: cắt từ video buổi live

Điểm chưa ưng: cá nhân mình (TS Dũng) vẫn còn những điểm chưa ưng.

1. Trả lời còn chưa trọng tâm, chưa có số liệu cụ thể, không nhiều thông tin, các giải pháp không cụ thể.

2. Câu hỏi “bao giờ hết giãn cách”: không có thông tin mới, chỉ nêu mục tiêu an toàn, vùng xanh cho đi siêu 1 tuần/ lần, vùng đỏ cho shipper đi siêu thị giúp. Giải pháp vẫn là giãn cách, vaccines, 5K. Chưa thấy có phân tích tình hình dựa trên số liệu chiều sâu. Đối với riêng mình thì câu trả lời chưa đạt yêu cầu vì nó không cho thuyết phục được rằng thành phố đã có thêm thực tiễn mới để khẳng định các giải pháp giãn cách, vaccines là hiệu quả. Khái niệm kiểm soát dịch chưa được giải thích rõ – còn mơ hồ.

3. Câu hỏi “người tiêm 2 mũi vaccines có được đi làm” trả lời chung chung, là 2 mũi thì không bị bệnh nặng chứ vẫn phải 5K. Câu hỏi rất cụ thể là có được đi làm không với người đã tiêm 2 mũi. Ông chủ tịch nên cho biết cụ thể TP biết gì về vấn đề này trên phương diện dịch tễ của chính thành phố hiện nay. Cụ thể trong giai đoạn tháng 7, 8.2021 tại Tp.HCM và cả nước, có bao nhiêu trường hợp đã tiêm 1 mũi, 2 mũi bị dương tính, bao nhiêm phải nhập viện, bao nhiêu tử vong, so với những người chưa tiêm. Những người đã tiêm 2 mũi mà vẫn dương tính có lây cho gia đình họ không? Tỷ lệ lây nhiễm cho người trong gia đình so với những người dương tính mà chưa tiêm là bao nhiêu. Bài học của thế giới về vấn đề này là gì? TP nói rất nhiều về tiêm vaccine, và cho rằng đây là mũi nhọn chiến lược. Ông chủ tịch công bố đã có 82% người trên 18 tuổi được tiêm 1 mũi và 500 ngàn người khác tiêm đủ 2 mũi. Vậy, điều này đã tạo hiệu quả gì? Có như mục tiêu không? Câu trả lời chưa đạt.

4. Câu hỏi “nhiều người dân chưa nhận được gói an sinh, tiền hỗ trợ, và hỗ trợ 1 lần trong khi tiếp tục giãn cách”, tân chủ tịch trả lời mấy ý: 1) ngân sách đã cấp 6 ngàn tỷ (có 1200 tỷ từ xã hội hóa) + 2 triệu túi an sinh (đã phát 1.6 triệu túi) + 14 ngàn tấn gạo 2) đợt này dữ kiến phát hết 6.9 (kéo dài thêm vài ngày), 3) lập danh sách bị sót, ai bị sót thì liên hệ địa phương để bổ sung danh sách nhưng (theo mình hiểu từ câu trả lời) là sẽ được cấp trong đợt sau (sau 15.9). Chỗ này là chỗ rất không ưng về câu trả lời. Đáng lẽ ông chủ tịch phải nắm thật chắc: địa phương nào là điểm nóng chưa phát, đối tượng nào khó khăn mà chưa được phát, ông đã có hành động cụ thể nào để giải quyết việc này cho bà con, chứ chỉ yêu cầu bà con liên hệ phường để bổ sung danh sách, rồi nộp lên cấp trên thì không xứng tầm. Đây là vấn đề an sinh lớn, mà vẫn trả lời chung chung số liệu tổng hợp từ TP chứ không cụ thể vào các điểm nóng, bức xúc để giải quyết. Không đạt.

5. Câu hỏi hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ: ông chỉ ra 3 chuyện 1) vốn, 2) lao động – tiêm vaccines, 3) hỗ trợ tiền mặt bằng, điện nước. Nhưng đều là đang lập kế hoạch, sẽ làm. Khi MC hỏi dồn, thì ông nói kế hoạch của Tp sẽ có trước 15.9, còn trung ương thì chờ. Nói chung câu trả lời không đáp ứng tình trạng dầu sôi lửa bỏng của doanh nghiêp (đã chịu đựng 3-4 tháng nay). Không đạt.

6. Câu hỏi “có cho bà con về quê không”: ông trả lời 1) đây là quy định về phòng chống dịch, 2) phải dựa vào năng lực địa phương tiếp nhận, 3) TP đã phối hợp nhiều địa phương để đưa hàng chục ngàn bà con về quê. Câu trả lời đạt nhưng không đủ. Đáng lẽ ông nên cụ thể hơn, ví dụ Tp đang làm việc với 3 tỉnh có số lượng dân đang ở Tp đông nhất để lập kế hoạch và lộ trình đưa bà con dần dần về quê chống dịch.

7. Có thể bạn sẽ cho là chủ tịch phải lo những việc lớn, không đi sâu vào số liệu cụ thể như thế. Chủ quan mình cho rằng không phải thế, đây là những con số rất cốt lõi mang tính chiều sâu để có thể đánh giá tình hình và đưa ra các quyết sách. Nói có sách, mách phải có chứng.

Kết luận: có nhiều ưu điểm nổi bật, rất nên tiếp tục phát huy. Mong Tân chủ tịch nhanh chóng thoát ra khỏi hình ảnh một công chức hành chính cao cấp và trở thành lãnh đạo kiến tạo, chủ động, mạnh mẽ dẫn dắt Tp.HCM năng động bậc nhất Việt Nam.

PS. Ưu điểm nổi bật của livestream chính là có phản hồi nhanh, đa dạng từ cộng đồng. Bài viết này là để củng cố ưu điểm đó, và hy vọng ông chủ tịch sẽ tiếp tục dũng cảm để có thể tiếp tục livestream gần gũi với bà con Sài gòn.

TS. Vũ Thế Dũng

Link nội dung buổi đối thoại: https://www.youtube.com/watch?v=LjjKLDhWvtg

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments