Thứ Tư, Tháng Mười Hai 7, 2022
HomeTư duy phản biệnMua hoa Tết và tư duy marketing

Mua hoa Tết và tư duy marketing

white flowers1.

Mấy năm nay mua hoa tết mình đều đi mua sớm 26, 27 tết.

Năm nay mua Mai từ 25 tết. Giờ theo mưa đã nở tưng bừng, nhưng nhờ thế mà ăn tết sớm, lại hay.

Đi mua sớm, không trả giá nhiều vì cũng thương bà con nông dân khó nhọc cả năm mà đến ngày cuối năm vẫn còn lao đao.

pink cherry blossom tree under sunny sky

2.

Ngẫm nghĩ về mô hình bán, phân phối hoa tết và hoa nói chung ở SG thì thấy với cách làm mấy chục năm không đổi này thì chắc chắn người trồng và bán hoa vẫn sẽ cứ lao đao, đầy rủi ro về thị trường.

Trồng cây cả năm mà lại phụ thuộc vào bày trên lề đường, hay góc chợ hoa mấy ngày tết chỉ trông vào may rủi. Cho đến giờ sau nhiều năm thì chúng ta vẫn chưa có nhiều các thương hiệu hoa nổi tiếng, hệ thống các nhà vườn có tiếng tăm, hệ thống bán lẻ hiện đại chưa hình thành ở mảng bán hoa. Sản phẩm thì cũng chưa thực sự có nhiều nét khác biệt.

Hoa cũng như mọi sản phẩm khác, phải thay đổi tư duy, thiết kế, để có thể chiếm lĩnh thị trường hiệu quả hơn.

Thế nên mình nghĩ để giúp người nông dân và hoa thì cần giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp chuyên nghiệp trong lĩnh vực trồng, phát triển sản phẩm, truyền thông và phân phối hoa.

low angle photo of cherry blossoms tree

3.

Lên Đà lạt vừa rồi, mình khá ưng ý với các sản phẩm của L’ANGFARM: thiết kế hiện đại, sản phẩm có nhiều cải tiến cho cái lõi truyền thống, bao bì Anh – Việt, phổ sản phẩm rộng, giá hợp túi tiền, concept cũng tốt (ăn thưởng thức, ăn chơi chứ không phải ăn no).

Mứt tết năm nay cũng nhiều thú vị, khi các doanh nghiệp đã chuyển đổi concept, từ bán mứt theo kg, sang bán một hộp gỗ trong đó có 15-17 hộp nhỏ các loại mứt truyền thống khác nhau. Bao bì đẹp, tư duy tốt, vẫn giữ được tính truyền thống, nhưng đã hiểu hơn khách hàng thời 2017. Đáng mừng.

Nói là đáng mừng là vì nếu so với kẹo dừa, kẹo sữa Long Thành, bánh đậu xanh hải dương mấy chục năm không có gì thay đổi, thì những thay đổi này của mứt truyền thống là đáng mừng.

Tuy nhiên, vẫn phải tiếp tục cải tiến không ngừng vì nếu chỉ thay đổi ở bao bì, concept ở mức độ hiện nay thì chưa đủ.

shallow focus photography of white flowers

4.

Ví dụ về kẹo dừa, bánh đậu xanh cũng chẳng phải không phổ biến. Ông lớn hơn nhiều là ông xổ số kiến thiết, bao nhiêu năm chiến, lĩnh thị trường không chịu đổi mới chỉ hưởng lợi. Đến khi Vietlott ra đời thì tất cả đồng thanh kêu la thảm thiết. Kêu gì nhỉ? Mình ra đời sớm hơn, kinh nghiệm hơn, hưởng lợi mấy chục năm, thế mà lại đi sợ cạnh tranh với một công ty mới ra đời mấy tháng?!

Nhưng dù sao thì xổ số vẫn là công ty nhà nước. Vinasun, Mai Linh là doanh nghiệp thị trường hẳn hoi, mà cũng gào thét khi Uber và Grab thâm nhập thị trường. Vài năm nữa nếu kém đổi mới, không chừng chính Uber và Grab lại cũng đóng vai bị hại khóc lóc thảm thương khi có các doanh nghiệp sáng tạo khác ra đời. Quái.

white petaled flowers with green leaves

5.

Cuối cùng thì bản chất là cạnh tranh và gốc của cạnh tranh là đổi mới. Kêu gào cũng chẳng giúp gì. Marketing cho cùng vẫn là sáng tạo ra giá trị, ra sản phẩm mới chứ không chỉ là quảng cáo.

Dũng Vũ

Image source: unsplash

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular