Thứ Tư, Tháng Mười Hai 7, 2022
HomeTư duy phản biệnMơ mộng hay sáng tạo?

Mơ mộng hay sáng tạo?

Mấy hôm nay dành thời gian coaching cho các bạn tham gia Swiss Innovation 2017, ghi nhanh mấy ý chính quan trọng:

1.Mơ mộng hay sáng tạo

Hiện nay bay từ Los Angeles về SGN mất 14 tiếng. Em muốn rút ngắn còn 9 tiếng.

Em muốn mở 1 quán ăn nhanh, ngon, dinh dưỡng, vệ sinh, và rẻ

Mơ mộng: Nếu chỉ dừng ở những mệnh đề trên hay những phân tích hời hợt về nhu cầu khách hàng, đối thủ, thị trường… thì hoàn toàn là mơ ước vẩn vơ. Ai chẳng muốn nhanh, rẻ, ngon, dinh dưỡng, vệ sinh???

Sáng tạo: nếu bạn có giải pháp kỹ thuật, hay mô hình kinh doanh nào đó để giải quyết vấn đề trên tốt hơn các giải pháp hiện nay thì mới là sáng tạo.

Sáng tạo có giá trị: có bạn bảo khi mua đồ ăn của em sẽ được in kèm phân tích dinh dưỡng từ phần mềm. Có thể đây là 1 sáng tạo, tuy nhiên câu hỏi sẽ là: liệu bạn có kiếm được tiền từ sáng tạo này hay không? Hay nói khác đi, khách hàng có thích/ chịu bỏ tiền mua sáng tạo này không?

Một cách ngắn gọn, sáng tạo không chỉ là giải pháp mới, hiệu quả hơn, tốt hơn, mà còn phải là giải pháp có ý nghĩa cho những vấn đề quan trọng đối với khách hàng và đời sống.

Nó rất gần với khái niệm differentiation mà mình hay giảng trong marketing:

Differentiation is a difference that: 1) customers love, 2) are willing to pay for it, and 3) hard for the competitors to copy.

(Khác biệt là cái khác mà: 1) khách hàng yêu thích, 2) chấp nhận trả tiền để mua, và 3) đối thủ cạnh tranh khó bắt chiếc)man talking in the meeting

2.“Sản phẩm của em hơn đối thủ thế nào?”

Các bạn mơ mộng thì thường hay trả lời câu hỏi trên đại loại “dạ, chất lượng tốt hơn, dịch vụ tốt hơn, giao hàng nhanh hơn, mẫu mã đẹp hơn, và giá rẻ hơn.”

Các bạn chưa hiểu thế nào là sản phẩm tốt và cũng chưa hiểu thế nào là kinh doanh. Muốn ăn ngon, thì không rẻ. Muốn rẻ thì không ngon. Muốn dinh dưỡng thì thường không ngon (ăn nhiều rau thì dinh dưỡng nhưng không ngon J). Ngon, vệ sinh, lịch sự, dịch vụ tốt thì không rẻ.

Cạnh tranh không có nghĩa là tốt trên mọi phương diện mà là chọn 1 chữ mà đầu tư vào. Chẳng hạn trong nhà hàng thì có người chọn Ngon, có người chọn Dinh dưỡng, có người chọn Nhanh, có người chọn Sạch…Chọn chữ nào là do bạn quyết định dựa trên thế mạnh của mình, nhu cầu của thị trường, và điểm yếu của đối thủ.

white paper on white surface

3.Thiết kế sản phẩm

Một số nhóm đã có những ý tưởng rất tốt và giải pháp tốt, tuy nhiên các bạn thiếu 1 tư duy quan trọng là thiết kế thành sản phẩm cụ thể. Hãy nhớ khách hàng không mua ý tưởng hay giải pháp chung chung, họ mua sản phẩm chứa đựng giải pháp đó.

Họ không mua tiếng Anh nói chung, họ mua lớp tiếng Anh (1 tuần 3 buổi, học trong 3 tháng, giá 10 triệu), họ mua sách học tiếng Anh, giờ học tiếng Anh online.

Thế nên phải biến giải pháp thành các sản phẩm cụ thể cho những nhóm khách hàng cụ thể.

person holding ballpoint pen writing on notebook

PS. Swiss Innovation (www.mba-mci.edu.vn) là cuộc thi quy mô toàn cầu do chính phủ Thụy sĩ khởi xướng từ 2016 để thúc đẩy các dự án khởi nghiệp sáng tạo

2016, Việt Nam có 20 đội dự thi, 3 đội (đều của ĐH Bách Khoa Tp.HCM) được chọn tham gia vòng chung kết tại Thụy sĩ gồm 25 đội trên toàn thế giới. 3 đội VN tuy không đoạt giải nhưng cũng là những dự án rất tiềm năng và đều là học viên chương trình EMBA MCI của Bách Khoa.

2017, ĐH BK là đại diện chính thức của Swiss Innovation tại Việt Nam. Tháng 1/2017 khi giới thiệu cuộc thi, BTC kỳ vọng có 100 đội tham gia dự thi từ Việt Nam. Tuy nhiên đến ngày kết thúc nhận hồ sơ đã có 180 dự án đăng ký dự thi.

Cuộc thi sẽ chọn 3 đội trao các giải thưởng trị giá 15, 10, và 5 ngàn USD. Ngoài ra đội giải nhất sẽ được tài trợ tham gia chung kết quốc tế tại Thụy sĩ.

Ở mỗi vòng thi các dự án được hướng dẫn bởi các chuyên gia kinh nghiệm của Thụy sĩ và Việt Nam.

body of water near concrete buildings under white and gray sky at daytime

Dũng Vũ

image source: unsplash

Previous article
Next article
RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular