Thinking School Blogs

Làm thế nào để nâng cao chất lượng lãnh đạo?

Lãnh đạo bao gồm một loạt các phẩm chất và kỹ năng. Một nhà lãnh đạo giỏi là người có khả năng quản lý nhân sự và công việc, giao tiếp hiệu quả, và khích lệ một môi trường hoạt động nhóm tích cực. Hãy cố gắng phát huy những phẩm chất lãnh đạo của bạn bằng cách nhận biết điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, và trở nên gương mẫu cho nhân viên và đồng nghiệp noi theo.

Phần 1: Phân tích những tố chất lãnh đạo của bạn

1. Tự hỏi về phong cách lãnh đạo của bản thân

Nếu bạn muốn phát triển những kỹ năng lãnh đạo của bản thân, bạn cần phải phân tích một cách trung thực những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Việc này sẽ giúp bạn nhận biết đâu là những khía cạnh bạn cần khắc phục, và nhận thức được cách hành xử của chính mình. Hãy bắt đầu với việc hỏi bản thân: “Tôi thuộc loại lãnh đạo nào?”.

2. Xem xét góc nhìn của người khác đối với bạn

Một khi bạn đã rõ hơn về hình ảnh lãnh đạo của bản thân, việc xem xét cái nhìn của người khác về bạn sẽ giúp ích rất nhiều. Có thể là góc nhìn của bạn bè đồng nghiệp, hoặc bạn bè ở trường. Bạn có thể thực hiện bằng cách chú ý kĩ hơn đến sự tương tác của cả nhóm, ví dụ như tần suất đồng nghiệp đến xin ý kiến của bạn, và mức độ thoải mái của họ khi cần được tư vấn.

3. Phân tích những phẩm chất lãnh đạo của bản thân

Sau khi hỏi những câu hỏi cần thiết về phong cách lãnh đạo và góc nhìn của người khác về bạn, bạn có thể thử phân tích những phẩm chất lãnh đạo của bản thân một cách chi tiết hơn. Sau đó bạn hãy xác định những khía cạnh cần khắc phục. Viết ra những câu hỏi sau đây và hãy trả lời thành thật hết mức có thể:

4. Nhận biết các khía cạnh cần khắc phục

Những câu hỏi trên giúp bạn nhận biết đâu là những phẩm chất lãnh đạo là thế mạnh của bạn, và bạn cần khắc phục những khía cạnh nào. Qua những câu trả lời của bạn, hãy chia những phẩm chất lãnh đạo của bạn thành 3 phần. Đầu tiên, lưu lại những phẩm chất bạn cảm thấy bạn giỏi về. Tiếp theo, nhận biết đâu là những khía cạnh nào bạn cần khắc phục. Cuối cùng, xác định đâu là những điểm yếu của bạn và cần bạn chú ý hơn.

Phần 2: Cải thiện kĩ năng giao tiếp của bạn

1. Khuyến khích những cuộc đối thoại hiệu quả

Giao tiếp có thể là một trong những tính chất quan trọng nhất của việc lãnh đạo, và đây là thứ liên quan đến nhiều phẩm chất khác nữa. Một trong những chìa khóa dẫn đến sự giao tiếp hiệu quả chính là việc khuyến khích những cuộc đối thoại tích cực và thỉnh thoảng mạnh mẽ về các vấn đề và các giải pháp. Có rất nhiều phong cách lãnh đạo, nhưng những người thường xuyên ngắt các cuộc thảo luận và khiến chúng trở nên cứng ngắt thì không được sự ủng hộ về lâu dài.

2. Sử dụng tốt ngôn ngữ hình thể

Một ngôn ngữ hình thể tích cực có thể thể hiện rằng bạn là một người năng động, cởi mở và biết phối hợp. Nó còn giúp bạn tạo ấn tượng khi nói chuyện, và tăng sức mạnh và sự hiệu quả cho bài nói của bạn. Một nguyên tắc ở đây chính là ngôn ngữ cơ thể phải đồng bộ với những điều bạn đang nói. Đừng yêu cầu người khác làm gì đó trong lúc bạn đang nhìn vào sàn nhà. Thay vào đó bạn có thể giao tiếp bằng ánh mắt.

3. Hãy chủ động khi lắng nghe

Để trở thành một người giỏi giao tiếp, bạn cần trở thành một người giỏi lắng nghe. Nếu bạn cố gắng lắng nghe, thì họ sẽ nghĩ đến bạn như một người cô ấy có thể nói chuyện với. Đây là một phẩm chất lãnh đạo quan trọng, cần được phát triển. Ngôn ngữ hình thể cũng quan trọng, vì thế hãy cố duy trì giao tiếp bằng ánh mắt với người bạn đang nói chuyện. Để trở thành một người biết chủ động khi lắng nghe:

Phần 3: Dẫn dắt bằng sự gương mẫu

1. Những sáng kiến

Một phẩm chất quan trọng của người lãnh đạo chính là khả năng nhanh chóng và quyết đoán khi giải quyết vấn đề. Nếu bạn thấy có thứ cần được giải quyết, và bạn tự tin rằng bạn biết cách tốt nhất, thì hãy sử dụng sáng kiến của bạn. Một người lãnh đạo giỏi là người luôn sẵn sàng dẫn đầu trong những tình huống bất ngờ.

2. Nhận trách nhiệm

Để có thể đề ra một tấm gương lãnh đạo tốt, bàn cần phải nhận trách nhiệm cho những phần việc cá nhân và những ưu tiên nói riêng, cũng như cho cả nhóm nói chung. Việc có những ưu tiên và vai trò rõ ràng sẽ giúp mọi người dễ dàng nhận biết trách nhiệm của mình.

3. Liên tục cải thiện các kỹ năng của bản thân

Một cách để thể hiện kĩ năng lãnh đạo tốt đó chính là luôn luôn tìm kiếm những cơ hội để học hỏi và phát triển những khả năng của bản thân. Việc liên tục thể hiện một sự mong muốn được cải thiện bản thân và công việc của mình sẽ là một nhân tố tạo động lực lớn cho những người xung quanh bạn. Nó thể hiện sự mong muốn của bạn để trở nên giỏi giang hơn và bạn không hề có thái độ tự mãn.

4. Đề xuất tầm nhìn

Một nhà lãnh đạo giỏi là người có thể đưa ra một tầm nhìn rõ ràng và thuyết phục, cả ngắn hạn và dài hạn. Khả năng lên kế hoạch từ trước, hoạch định chiến lược và phát triển các đề xuất ưu tiên chính là những điểm mạnh và cần thiết của một nhà lãnh đạo tài ba. Để có thể làm được việc này, bạn sẽ cần phát triển rộng hơn tầm nhìn của mình để có thể nhìn xa hơn.

Phần 4: Tạo điều kiện để làm việc nhóm được hiệu quả

1. Tạo động lực cho người khác

Để làm việc nhóm, bạn cần phải tạo động lực cho đồng nghiệp. Một trong những cách tốt nhất để người lãnh đạo có thể khơi cảm hứng cho các đồng nghiệp chính là quan tâm đến họ, và thể hiện rõ rằng bạn sẽ luôn bên cạnh để hỗ trợ và giúp đỡ khi cần. Hãy cố gắng giúp mọi người tập trung vào những mục tiêu lớn, để cung cấp một đường đi rõ ràng để đến đích.

2. Khen thưởng những việc được hoàn thành tốt

Một phần quan trọng trong việc truyền cảm hứng cho người khác đó chính là khen thưởng những việc làm tốt. Hãy tìm lấy những cơ hội khen thưởng những người khác bởi việc họ đã làm tốt, và thể hiện rằng bạn trân trọng những gì họ làm. Việc tích cực quan tâm đến công việc của các đồng nghiệp chính là nhân tố quan trọng của một nhà lãnh đạo tốt – người có khả năng tạo động lực cho cả nhóm.

3. Hợp tác thay vì cạnh tranh

Nếu bạn đang cố gắng trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, việc cố gắng thúc đẩy công việc tốt hơn bằng cách tạo ra môi trường cạnh tranh giữa các đồng nghiêp có thể là một điều khá thuyết phục. Thực tế thì việc xây dựng một môi trường làm việc mang tính hợp tác hơn thường dẫn đến làm việc được hiệu quả hơn và phát triển các mối quan hệ tốt hơn.

4. Hãy luôn sát cánh kề bên mọi người

Nếu bạn đang lãnh đạo một nhóm thực hiện một dự án, việc bạn luôn ở bên cạnh mọi người là rất quan trọng. Hãy nhớ rằng một nhà lãnh đạo giỏi không chỉ là người hoàn thành các công việc, mà còn là người luôn để tâm giúp đỡ đồng nghiệp phát triển những khả năng của họ. Hãy luôn cởi mở khi cố vấn cho những nhân viên mới, và đảm bảo luôn dành thời gian để huấn luyện một kèm một nếu cần thiết.

https://www.wikihow.com/Improve-Leadership-Quality

Comments

comments

Exit mobile version