Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024
HomeTư duy phản biệnKể câu chuyện thương hiệu của bạn với thế giới!

Kể câu chuyện thương hiệu của bạn với thế giới!

1.

Internet, mạng xã hội đã thay đổi hành vi của khách hàng và từ đó thay đổi chiến lược marketing của doanh nghiệp sâu sắc. Cụ thể hiện nay thách thức (cũng là cơ hội) với các doanh nghiệp chính là content marketing – marketing bằng nội dung. Thực ra từ khi ra đời, marketing luôn là kể câu chuyện thương hiệu của mình cho khách hàng nghe. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta phải nói chuyện, tương tác với khách hàng hàng ngày, hàng giờ, liên tục. Nếu mỗi ngày chúng ta không có nội dung gì để tương tác với khách hàng trên fanpage của chúng ta thì chỉ 1 thời gian ngắn chúng ta sẽ bị mất lợi thế cạnh tranh. Ngược lại nếu có nội dung phong phú, hấp dẫn thì chúng ta có thể chủ động xây dựng được một cộng đồng fan hâm mộ của thương hiệu mà không quá tốn chi phí cho quảng cáo, truyền thông, hay PR.

2.

Content Marketing được mình tóm lược trong mô hình đính kèm. Theo đó 1 chiến lược nội dung có 3 trụ cột chính. Kể chuyện gì? (nội dung). Kể bằng cách nào? (hình thức). Và Kể ở đâu? (kênh truyền thông).

Ba trụ cột này khi thiết kế cần đạt 9 tiêu chuẩn như nguyên bản (do chúng ta tạo ra), sáng tạo, lôi cuốn, ý nghĩa, tức thời, đạo đức, thống nhất, liên quan, và tương tác. Đây chính là thách thức rất lớn.

–          Nguyên bản (original): nội dung do chúng ta tự tạo ra chứ không sao chép của người khác. Lướt 1 vòng facebook sẽ thấy thương hiệu nào, facebookers nào có tính nguyên bản, ai chỉ mang thứ của người khác xào lại?!. Đây là phần rất khó, nhưng không phải không làm được. Một cửa hàng xinh xinh bán Iphone của Trai đẹp bán Iphone thay vì chỉ quảng cáo, có thể mỗi ngày đăng 1 hướng dẫn về các thủ thuật của iphone, các app độc đáo của apple store, các cách chụp ảnh/ quay clip từ iphone…Chỉ thế bạn đã tạo ra giá trị cho khách hàng của mình mỗi ngày.

–          Sáng tạo: nguyên bản nhưng phải mới và độc

–          Tức thời: ngay khi xã hội và thị trường có chuyển động, thương hiệu phải có nội dung liên quan để phản ứng. Ví dụ vụ cháy chung cư Carina vừa xảy ra thì cần có bài, tin, nội dung về vấn đề này vì nó có thể là mối quan tâm của cộng đồng và khách hàng.

–          Tương tác: nội dung phải có tính tương tác, để khuyến khích khách hàng chia sẻ hay hành động như like, share, comments, hoặc cao hơn là mua sản phẩm.

–          Đạo đức: cần trung thực và có tiêu chuẩn đạo đức cao khi giao tiếp với cộng đồng. Không đưa thông tin chưa được kiểm chứng, không đưa thông tin giả mạo, hay đạo của người khác mà không xin phép hay dẫn nguồn.

Mô hình này cũng đòi hỏi sự thay đổi về kỹ năng marketing của tổ chức sang sáng tạo nội dung, hình thức và liên tục cập nhật các kênh truyền thông mới. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ, trẻ, sáng tạo và là thách thức cho các tổ chức truyền thống, các doanh nhân truyền thống.

Đỉnh cao của content marketing là tạo ra 1 cộng đồng thương hiệu, cộng đồng yêu quý các giá trị của thương hiệu. Content marketing cao hơn quảng cáo và PR một bậc, nó là chiến lược giao tiếp hàng ngày của thương hiệu với khách hàng. Chúng ta nói chuyện với khách hàng hàng ngày, kể cho họ nghe những câu chuyện hay có liên quan, chứ không phải spam họ bằng hàng tram post quảng cáo. Sau khi kể rất nhiều câu chuyện có giá trị, thỉnh thoảng chúng ta có thể giới thiệu sản phẩm, và khách hàng sẽ vui lòng chấp nhận.

Thông qua các câu chuyện, các nội dung chia sẻ, khách hàng hiểu thương hiệu, yêu quý vào bảo vệ thương hiệu. Đây chính là phát triển sâu và bền vững.

3.

Viết bài này, vì vừa thảo luận với 2 lớp: Tư duy phản biện và Marketing for Non-marketers. Lần nào thảo luận cũng đầy hứng thú. Tư duy phản biện thì bàn về các kỹ thuật tư duy. Bài này mình cũng có ý thị phạm 1 kỹ thuật tư duy “mô hình hóa” – Tư duy thông qua vẽ hình các nội dung, khái niệm. Các hình vẽ là cách đơn giản nhưng rất hiệu quả giúp chúng ta tư duy rõ ràng, mạch lạc.

Còn Marketing for Non-marketer thì quá lý thú. Các bạn học viên đều trẻ, đều có các dự án khởi nghiệp cụ thể từ nông nghiệp, đến hải sản, đến café, đến app, và đến sản phẩm cơ khí. Không khí khởi nghiệp, và marketing tràn ngập trong thảo luận. Các bạn không chỉ học từ thầy mà học lẫn nhau vì có nhiều kinh nghiệm khác nhau và đều sẵn lòng chia sẻ. 1 vài bạn sinh viên chưa có ý tưởng khởi nghiệp cụ thể cũng được hướng dẫn tham gia vào giúp 1 dự án cụ thể của 1 anh chị khác để học hỏi kinh nghiệm. Rất truyền cảm hứng.

Dũng Vũ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments