Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
HomeTư duy phản biệnI like to do business with a good guy

I like to do business with a good guy

1.

Cậu nhân viên phụng phịu hỏi mình: “Sao em cũng ngon lành mà không được mời đi nghe Obama nói chuyện?”

Mình cười hỏi: “đi làm gì? Định hỏi hay thảo luận vấn đề gì với Tổng thống?”, rồi tiếp: “Đã nghe hết nguyên văn bài phát biểu bằng tiếng Anh ở Hà nội chưa?” – “”Chưa” (Cười!)

Mình cũng cười: “thích đi selfi chứ gì?” – Cười (công nhận)

2.

Hỏi thằng em: “Có thích Obama không?” – “Thích chứ” (trả lời ngay)

“Tại sao?” – Bắt đầu khó trả lời hơn – “Vì mọi người ai cũng thích Obama” (!?)

“Đã nghe hay đọc bài phát biểu của Ông chưa?” – Hình như là chưa, nhưng chắc là nó hay lắm!

3.

Mình cũng thích Obama, mình cũng hòa chung không khí mến khách của dân ta khi đón Ngài Tổng Thống. Nhưng mình cũng tự hỏi: tại sao dân ta (và cả mình, em mình, nhân viên mình) lại có vẻ yêu mến Obama đến thế?”

Bỏ thời gian nghe gần 2 lần bài phát biểu của Ông ở HN, so lại bản dịch tiếng Việt trên báo, rồi tìm lại bài phát biểu của Ông Tập Cận Bình trước Quốc hội Việt nam năm ngoái. Thấy nhiều điều thú vị. Tập chọn phát biểu với Quốc hội xưng hô là đồng chí. Obama chọn phát biểu với các tầng lớp dân chúng, thanh niên, trí thức, ngôn ngữ là đối tác.

4.

Anh bạn trên facebook nhắc “Obama ăn lương Mỹ, Đảng viên Cộng Hòa…qua đây là business chứ không làm từ thiện đâu”. Cũng không sai.

5.

Vô lớp, đúng hôm thảo luận về chuyện làm business, cũng câu hỏi “Tại sao thích Obama thế? Đã nghe bài phát biểu chưa? Tại sao ghét Trung Quốc?”

Câu trả lời đơn giản, mà thú vị: I like to do business with a good guy (Em muốn làm ăn với người tử tế)

Hay thật. Bình thường cực khó mà thuyết phục các em rằng làm ăn kinh doanh trước tiên đi từ đạo đức. Thế mà hôm nay nhờ Obama, lý thuyết tự nó được các em phát biểu.

Nhắc các em: hãy công tâm, muốn yêu, hay ghét, phải có chính kiến, phải tìm hiểu, phải khách quan, phải khoa học. Đừng thấy người khác thích Obama nên mình cũng thích, người khác ghét Trung Quốc nên mình cũng ghét. Hãy tìm hiểu để thấy giá trị nào của nước Mỹ mà Obama đại diện đã làm lay động nhiều người như thế? Nhưng cũng hãy biết trân trọng những giá trị văn hóa mà dân tộc Trung Hoa đóng góp cho thế giới. Chúng ta chẳng xem rất nhiều phim, truyện, tư tưởng hiền nhân của người Trung Hoa đó sao? Học hỏi, tiếp thu, nhìn nhận đa chiều, từ đó có chính kiến rõ ràng, mới thực sự là thanh niên trí thức.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments