Gà con, quả trứng, gà mẹ, và cha gà con…

0
231

1.

Thầy: Em có thể mô tả mô hình nghiên cứu của em?

SV: Dạ, yếu tố A, hiện nay em chưa rõ, vì đọc nhiều tài liệu nhưng chưa tìm ra….

Thầy: (nhắc lại câu hỏi) Em hãy trình bày về mô hình nghiên cứu của em.

SV: dạ, em vẫn còn đang rối, yếu tố A hiện nay em chưa biết thang đo của nó là gì, em chưa tìm ra…

Thầy: em hãy trả lời câu hỏi…

SV: nhưng mà thầy phải cho em nói, em đọc mãi mà vẫn chưa tìm được khái niệm cho yếu tố A…

Thầy: Tôi chưa hỏi A, tôi hỏi mô hình. Em trả lời cụ thể câu hỏi được không?

2.

Hỏi gà con thì trả lời gà con, đằng này nhưng lại thích kể về gà mẹ, gà cha, hai đứa nó gặp nhau, cùng bới thóc, bên cạnh chuồng heo, giữa cái mùi cám chua chua….mãi mấy chục ngày sau mới nở ra cái trứng, cái trứng đó lại ấp thêm mấy ngày nữa…vẫn chưa nở ra gà con…trong lúc đó gà mẹ lại gặp gà cha….lại bới thóc…vẫn chưa thấy gà con đâu!

(Mẹ ơi, cái này mà hỏi đến món cari gà thì nó còn nói tới đâu nữa trời!)

Lỗi không đi vào trọng tâm, lỗi đi lạc đề, lỗi dài dòng, thích giải thích, diễn giải, kể lể là lỗi khá lớn và phổ biến trong giao tiếp. Nguyên nhân có lẽ nằm ở tư duy không rõ ràng.

Tưởng nói nhiều, mồm năm miệng mười là lanh lợi là giỏi, không có, càng nói càng lộ rõ là nội dung bên trong thế nào!

Nói ít, đi vào trọng tâm, không biết thì nói em không biết! Không phải ai cũng nói nhiều được, nhé!

Giỡn cho vui thôi, chỉ để góp ý vui.

Dũng Vũ

Comments

comments