Trong các công ty, trường học và các cộng đồng nói chung ngày nay, làm việc nhóm (hợp tác, gặp gỡ, đề bạt) rất quan trọng trong việc tạo dựng, đánh giá và triển khai các ý tưởng. Nếu bạn là trưởng nhóm, bạn hiển nhiên đã tập hợp được những người giỏi. Bạn hi vọng rằng nỗ lực của nhóm bạn sẽ khiến dự án thành công! Tuy nhiên, đôi khi chính những việc thường ngày bắt đầu làm ngăn cản tính sáng tạo, làm uể oải tinh thần và khiến cho việc đạt được mục tiêu ngày càng xa vời, thậm chí không thể đạt được. Điều gì đã thay đổi? Tất cả động lực đã đi đâu? Vấn đề này là do sự mất đi tinh thần sáng tạo, khởi nguồn của các ý tưởng! Bạn sắp được đọc một bản hướng dẫn từng bước để truyền cảm hứng cho sự sáng tạo của nhóm và khiến dự án thành công. Cùng tiến hành nào!

Bước 1: Xác định tầm nhìn của bạn!

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong hành trình tạo cảm hứng sáng tạo cho nhóm của bạn. Tại sao nó lại quan trọng? Đơn giản bởi vì tầm nhìn chính là kết quả mong muốn, và tầm nhìn của bạn sẽ dẫn hướng cho những nỗ lực sáng tạo trong hiện tại và cả tương lai. Vậy làm thế nào bạn có thể xác định được? Hãy bắt đầu với việc đặt câu hỏi: Tại sao tôi có liên quan đến dự án này? Tôi muốn đạt được gì về lâu dài? Đâu là kết quả lý tưởng nhất cho dự án này? Việc trả lời những câu hỏi đơn giản này sẽ dẫn bạn đến định nghĩa về tầm nhìn của bạn. Đừng quên bao gồm nhóm của bạn vào trong quá trình này nhé!

Bước 2: Lan rộng tầm nhìn của bạn

Một khi bạn đã xác định được tầm nhìn, hãy chia sẻ với nhóm của bạn. Tạo buổi họp để giải thích cho họ về các mục tiêu của nhóm. Ghi nhận các câu hỏi và trả lời lại rõ ràng. Cố gắng tránh sự mập mờ và hiểu lầm.

Bước 3: Tái định nghĩa sự sáng tạo

Bạn đang mang nhiệm vụ loại bỏ / tái định nghĩa lại những câu chuyện về tính sáng tạo, những thứ thường bị hiểu lầm. Những người sáng tạo có mặt ở mọi lĩnh vực nhưng cần được khuyến khích để bỏ qua những suy nghĩ tiêu chuẩn. Sự sáng tạo là một loại tư duy, một loại triết học, một cách thức suy nghĩ. Nó tìm kiếm và áp dụng những ý tưởng mới và hữu ích về mọi mặt của cuộc sống. Hãy nói với nhân viên của bạn tìm kiếm và áp dụng những điều hữu ích ấy.

Bước 4: Học hỏi và khám phá!

Tại sao phải chế tạo lại từ đầu nếu như chúng ta có thể xây dựng một cái mới bằng chính nó? Hành động sáng tạo không phải là bắt đầu từ đầu. Nó là việc xem xét các phương pháp hiện có và tạo ra những cái mới mẻ và cải tiến. Hãy đọc sách, tham dự các buổi hội thảo, xem video truyền cảm hứng, hoặc nói chuyện với lãnh đạo trong lĩnh vực của bạn. (nếu bạn lãnh đạo trong lĩnh vực ấy, hãy nói chuyện với bản thân. Điều đó nghe có vẻ buồn cười, nhưng thật ra nó rất hữu ích)

Bước 5: Mix, mix, và remix!

Thay vì pha trộn các bài hát và nhịp điệu như DJ, bạn có thể pha trộn các ý tưởng và các khái niệm lại với nhau để xem xem liệu có thứ gì đó hấp dẫn hiện lên. Một ví dụ chính là sự ra đời của iPhone. Một điện thoại di động, một thiết bị internet, và là một iPod: một hỗn hợp của ba thành phần đã tạo nên cách mạng công nghệ cao. Bạn có thể xem Steve Jobs giới thiệu sản phẩm của mình bằng cách nhấn vào liên kết ở cuối bài này.

Bước 6: Đánh giá!

Xáo trộn các ý tưởng và khái niệm là một bước ổn. Nhưng không phải tất cả các sự xáo trộn là tuyệt vời. Bạn nên chọn cái tốt nhất. Để làm điều này, bạn cần đánh giá sự khả thi của các ý tưởng thông qua các phân tích định tính và định lượng: các khảo sát, tập trung vào các nhóm, thử nghiệm. Việc đánh giá cần phải hết sức trung thực.

Bước 7: Hãy khen thưởng cho anh ta!

Đồng đội của bạn đã đưa ra rất nhiều ý tưởng hay, và bạn rất tự hào về họ. Nhưng đừng giữ nó cho riêng mình! Hãy cho họ một cái bánh cookie, một lời khen tặng như “Hôm nay bạn làm rất tốt”, “Bạn có cái nhìn rất sâu sắc”, hoặc một lời “Cảm ơn” đơn giản có thể làm tăng động lực cho nhân viên của bạn. Các khoản thưởng vật chất cũng là một cách để khuyến khích tốt.

https://www.wikihow.com/Inspire-Team-Creativity

Comments

comments