99%, 1%, hay 120%?

0
1105
Đầu năm 2015, mình có viết cái note “Chuyện cái bóng đèn”, hàm ý của câu chuyện là có hàng ngàn cái bóng đang sáng và có 1-2 cái bị cháy, bao dung thì nhìn 999 cái đang sáng mà hạnh phúc, và nhìn 1 cái còn lại là cơ hội cải thiện, chứ không nên đau khổ về nó. Đầu 2016, viết bài này để góc nhìn đa dạng hơn.
Ở văn phòng, những năm đầu, lứa nhân viên đầu tiên mà sau này đều là các chiến tướng của mình, đều được nghe đi nghe lại cái tính từ: Quyết liệt. Phải, quyết liệt, đã nói thì làm, đã làm thì làm cho đến nơi, chứ không nói rồi để đó, hoặc làm chơi chơi, đầu voi đuôi chuột.
Gần đây ít nói từ này, nên hôm nay nhắc lại, cũng để chia sẻ với các bạn trẻ phong thái làm việc.
Lấy 1 ví dụ nhỏ thế này. Sếp đưa 1 danh sách 17 đầu sách, mỗi đầu sách thì qui định cụ thể số lượng, và yêu cầu một nhân viên tìm và mua.
Một tình huống như sau có thể gặp trong công sở:
Một nhân viên bình thường sẽ làm gì đó để tìm sách, sau một vài ngày thì vào đưa cho sếp 15 đầu sách, trong đó có 10 đầu sách đủ số lượng, 5 đầu sách không đủ số lượng, và 2 đầu sách tìm không ra. Thế là xong việc của bạn. Và bạn nghĩ mình đã hoàn thành nhiệm vụ.
Thực ra thì đối với sếp, bạn chưa làm gì cả. Load một cái file trên mạng về 99% thì vẫn chưa hoàn thành, phải 100%. Cái 1% còn lại chính là phần giá trị gia tăng duy nhất mà bạn đóng góp. Thế nhưng nhiều bạn không hiểu chuyện này, cứ nghĩ mình đã làm 99% là tốt rồi. Quay lại câu chuyện mua sách, 15 cuốn mà bạn mua được là 15 cuốn ai cũng có thể mua được trong vòng vài phút tìm trên internet. Giá trị gia tăng duy nhất là ở 2 cuốn không có sẵn. Đây chính là phân biệt giữa nhân viên tương đối tốt và nhân viên trung bình (trong mắt mình thì là kém).
Chưa nói đến thời gian để hoàn thành công việc phải nhanh, đúng thời hạn (deadline) và đừng để sếp phải nhắc. Mệt nhất là làm việc với các nhóm nhân viên hay manager mà mình cứ phải hỏi đi hỏi lại, nhắc đi nhắc lại. Nhắc nghĩa là mình vẫn phải bận tâm về một việc mà mình đã giao cho cấp dưới. Niềm tin yếu, chi phí quản trị sẽ gia tăng rất cao. Niềm tin yếu do chất lượng hoàn thành công việc yếu.
Nhưng hãy nhớ bạn mua được 17 cuốn sách, đúng số lượng, chất lượng, đúng thời hạn, và không phải nhắc nhở thì mới là nhân viên khá mà thôi, vì bạn mới đạt 100% yêu cầu. Đừng hiểu 100% là 10 điểm của nhà trường nhé.
Để trở thành nhân viên giỏi bạn cần đạt 100% các công việc được giao luôn ở mức 100%, tức là ngày nào cũng như ngày nào, việc nào cũng như việc nấy. Còn để trổ thành xuất sắc thì nên hoàn thành công việc ở mức 120%, làm tốt hơn cái được giao. Luôn có cách làm tốt hơn cho bất cứ công việc nào.
Mua sách chỉ là một ví dụ nhỏ, thực tế nhân viên của mình chắc chắn sẽ mua đủ sách(!?). Nhưng mình thích ví dụ này vì nó đơn giản và khái quát hóa được. Trên thực tế, có hàng trăm ví dụ tương tự ví du mua sách này trong các văn phòng.
Nhân viên kém thì hay ấm ức khi bị la. Than thở, kêu ca, bất công,…mình cũng mua chứ đâu phải không mua, chỉ là không có sách thôi mà! Mình đã làm 99% rồi mà, thiếu tí có chết ai? Chẳng chết ai thật, chỉ là khó mà đi tới đâu.
Tất nhiên sẽ có bạn bảo nếu em lục tung cả SG mà không có 2 cuốn kia thì sao? Sẽ có những việc không thể đạt 100% chứ? Sẽ có những thứ không thể lên đến 120% phải không? Trả lương ít nên làm ít? Sếp bất công?…
Trả lời: lý sự làm gì? Làm thôi.
Dzung Vu

Comments

comments